Quay về
Trang chủ

(21/03/2024) Chuyến thăm truyền thông tại Đồng Tháp với Đoàn Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP.Hồ Chí Minh

Trang chủ | Blog (VIE) (15/04/2024)

Tổng Lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Mình vừa tổ chức chuyến đi thực địa cho các cơ quan báo đài trên toàn quốc tới một số dự án và công trình đã và đang được chính phủ Úc hỗ trợ Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, xã hội và giảm nhẹ phát thải. Tham gia sự kiện này, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV đã có bài trình bày giới thiệu  Dự án “Chuyển đổi Chuỗi Giá trị Lúa gạo ứng phó với Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (TRVC)” được Chính phủ Úc tài trợ, thực hiện ở ba tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và An Giang giai đoạn 2023-2027. Các thông tin chi tiết về Dự án TRVC đều được đăng tải trên trang chính thức của Dự án tại đây.
 
Tại buổi họp ngày 18.3.2024 tại Đại Học Cần Thơ, Phó Tổng Lãnh sự của Úc tại Việt Nam – ngài Ciaran Chestnutt, đã khẳng định: "Việc nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất đã tạo điều kiện mở rộng các cam kết hợp tác giữa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực mới. Trong đó, biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên đặc biệt trong chính sách ngoại giao Úc, cho phép chúng tôi xây dựng những chương trình cụ thể cho ĐBSCL".
 
Tại sự kiện này, Bà Trần Thu Hà – Giám đốc Dự án TRVC, chia sẻ: “Chính phủ Úc đã hỗ trợ Việt Nam thí điểm và thực hành mở rộng các sáng kiến phát triển ngành hang Lúa gạo bền vững, giảm phát thải khí nhà kính ở cả khu vực Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án TRVC  sử dụng cơ chế kéo; nhằm tạo động lực để phát huy vai trò then chốt của các Doanh nghiệp trong chuỗi giá trị lúa gạo trong việc xây dựng liên kết kinh doanh sản xuất bền vững với các nông hộ nhỏ. Các giải thưởng bằng tiền và các hỗ trợ xây dựng thương hiệu gạo bền vững tạo ra chất xúc tác; và là nguồn hỗ trợ và tài trợ ban đầu giúp tạo ra một nền tảng vững vàng để các Doanh nghiệp và nông dân cùng hợp tác và mang lại hiệu quả kinh tế và các lợi ích cao hơn cho tất cả các chủ thể trong chuỗi giá trị Lúa gạo.
 
Ngày 21/03/2024, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV đã cùng Đoàn đi thực tế và trao đổi với chính quyền địa phương và bà con nông dân đang và sẽ tham gia liên kết sản xuất với công ty VinaRice – một trong những Đơn vị Dự thi tham gia vào Dự án TRVC tại tỉnh Đồng Tháp.
 
Tại đây, đoàn Chính phủ Úc và các đơn vị truyền thông đã được tham quan thực địa và giao lưu với công ty và nông dân về quá trình thực hiện canh tác theo đề xuất kỹ thuật mà công ty đăng ký với Dự án TRVC. Đồng thời, đoàn truyền thông cũng chứng kiến trình diễn sử dụng drone phun thuốc dưỡng hạt hữu cơ ngay trên đồng ruộng. Đây là một trong các hình thức canh tác giúp nông dân chuyển đổi sang cơ giới hóa và hiệu quả cao hơn trong sản xuất Lúa gạo qui mô lớn.
 
Trong chuyến thực địa, Đoàn làm việc trực tiếp trao đổi với chính quyền địa phương, các nông hộ nhỏ để tìm hiểu các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường khi tham gia liên kết sản xuất lúa với Doanh nghiệp theo hướng bền vững; trên nền tảng dự án TRVC thiết lập.
 
Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí