Quay về
Trang chủ

(28/2/2023) Hội thảo Tham vấn Đa bên cấp Quốc gia Dự án "Chuyển đổi Chuỗi giá trị Lúa gạo ứng phó với Biến đổi Khí hậu và Phát triển Bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long" (TRVC)

Trang chủ | Blog (VIE) (07/03/2023)

 
Copyright: SNV Việt Nam

Cần Thơ, ngày 28 tháng 2 năm 2023, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV, phối hợp cùng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, đồng tổ chức Hội thảo Tham vấn Đa bên cấp Quốc gia Dự án “Chuyển đổi Chuỗi Giá trị Lúa gạo ứng phó với Biến đổi Khí hậu và Phát triển Bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” (TRVC). Hội thảo có sự tham dự của hơn 50 đại biểu, bao gồm Đại diện của Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tại Việt Nam; đại diện Nhà tài trợ Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT); đại diện các cơ quan Trung ương (Cục Trồng Trọt; Vụ Hợp tác Quốc tế; TTKN Quốc gia; Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; Viện Môi trường Nông nghiệp) và các cơ quan địa phương (Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục Trồng trọt và BVTV, Chi cục Phát triển Nông thôn, TTKN các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang); Đại diện các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh lúa gạo tiêu biểu và các Chuyên gia về nông nghiệp, lúa gạo và môi trường. 

Dưới sự điều hành của ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, buổi Hội thảo tham vấn đa bên cấp Quốc gia Dự án “Chuyển đổi Chuỗi Giá trị Lúa gạo Thích ứng với Biến đổi Khí hậu và Phát triển Bền vững tại ĐBSCL” đã bắt đầu với lời chào mừng và cảm ơn sự góp mặt của các đại biểu và các đơn vị tư nhân.

Ảnh 1. Ông Nguyễn Như Cường phát biểu chào mừng tại Hội thảo Tham vấn cấp Quốc gia

Đại diện phía Ban quản lý Dự án SNV - Ông Richard Rastall - Quản lý chương trình nông nghiệp SNV đã nhấn mạnh:

“Dự án TRVC đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thay đổi trong ngành lúa gạo Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững cho sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. Đó là bởi 94% lúa gạo VIệt Nam xuất khẩu từ vùng ĐBSCL, trong khi khu vực này chịu nhiều thách thức về điều kiện tự nhiên, tập quán canh tác, thị trường…”

Ảnh 2. Ông Richard Rastall phát biểu tại Hội thảo Tham vấn cấp Quốc gia

Đại diện phía Nhà tài trợ Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), ông James Deane - Bí Thư thứ 2, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cũng đã chia sẻ: 

“Việt Nam đã nhận ra rằng sản xuất phát thải thấp nâng cao thu nhập là hướng đi bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam, và Dự án TRVC là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Úc và Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp nhằm ứng phó với BĐKH và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.”

Ảnh 3. Ông James Deane phát biểu tại Hội thảo Tham vấn cấp Quốc gia

Nội dung chính của buổi Hội thảo là 4 bài trình bày từ Ban quản lý Dự án SNV và các nhóm tư vấn, bao gồm:

Ảnh 4. Ông Justin Kosoris trình bày Cơ chế Giải thưởng của Dự án TRVC

 


Ảnh 5. Ông Đào Quang Minh trình bày Kết quả xây dựng Khung cơ chế Quản lý và giảm thiểu các tác động và nguy cơ, đảm bảo an toàn Môi trường và Xã hội trong quá trình triển khai Dự án TRVC

Ảnh 6. Bà Trần Thu Hà trình bày Thiết kế tổng thể Dự án TRVC

Bên cạnh đó, các cán bộ của Sở 3 tỉnh, đại diện Viện nghiên cứu và Trung tâm Khuyến nông đã đưa ra ý kiến góp ý về mục tiêu dự kiến của dự án và các chỉ tiêu liên quan đến giải thưởng một cách sôi nổi và đầy tính xây dựng. Cũng trong phiên thảo luận, các doanh nghiệp trong Chuỗi giá trị lúa gạo đã thể hiện sự quan tâm của mình đến Dự án và cuộc thi. Cụ thể, các doanh nghiệp đã đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến cuộc thi và quy trình nộp đơn tham gia và xét chọn của Ban quản lý Dự án. 


Ảnh 7. Các đại biểu đưa ra góp ý dựa trên các bài trình bày tại Hội thảo Tham vấn cấp Quốc gia

Kết quả, hội đồng cố vấn của Hội thảo đã có những giải trình và tiếp thu hơn 10 câu hỏi/ý kiến tham vấn từ các bên: chuyên gia, cơ quan quản lý ở địa phương và đại diện Doanh nghiệp. Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, đề nghị SNV cùng Ban cố vấn tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí và kế hoạch thực hiện Dự án, tiếp tục làm việc chặt chẽ với địa phương và Doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả nhất Dự án TRVC. 

Ảnh 8. Ông Nguyễn Như Cường phát biểu kết luận tại Hội thảo Tham vấn cấp Quốc gia


Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí