Quay về
Trang chủ

(22/09/2023) Hội nghị Công bố Chính thức Dự án "Chuyển đổi Chuỗi Giá trị Lúa gạo ứng phó với Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (TRVC)" tại tỉnh Đồng Tháp

Trang chủ | Blog (VIE) (29/09/2023)

Được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2027, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV phối hợp với Cục Trồng Trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Sở NN&PTNT ở ba tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang  thực hiện Dự án “Chuyển đổi Chuỗi Giá trị Lúa gạo Ứng phó với Biến đổi Khí hậu và Phát triển Bền vững ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (TRVC)”.

Ngày 07/09/2023, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có Quyết định số 912/QĐ – UBND.HC phê duyệt Tiếp nhận khoản viện trợ thông qua Dự án TRVC với tổng ngân sách là 1.425.220 AUD, tương đương với khoảng 22 tỷ VNĐ. Ngày 22/09/2023, tại thành phố Cao Lãnh, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV, tổ chức Hội nghị Công bố chính thức Dự án TRVC cho các Doanh nghiệp trong Chuỗi giá trị Lúa gạo có địa bàn tại tỉnh Đồng Tháp.

Tham gia sự kiện, tổng số gần 120 đại biểu từ các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) và đại diện các Sở Ngành gồm Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động và Thương binh xã hội, Hội liên hiệp Phụ Nữ tỉnh Đồng Tháp và Hội Nông dân tỉnh. Các đại biểu hào hứng đặt câu hỏi về cách nộp hồ sơ đăng ký tham gia dự án TRVC; quy chế của cuộc thi cũng như bày tỏ sự quan tâm và vui mừng trước cơ hội lớn và ý nghĩa này cho phát triển ngành hàng Lúa gạo của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Trong phiên hỏi đáp, các DN/HTX cũng đã chia sẻ những thắc mắc và ý kiến quan tâm điển hình liên quan tới quy mô và diện tích vùng nguyên liệu mà DN đã ký với các HTX, cũng như các quy định về giống lúa để đủ khả năng đáp ứng khi tham gia Dự án; cách thức xác định tọa độ GPS để đảm bảo đạt yêu cầu khi thực hiện định vị.

Bà Trần Thu Hà – Giám đốc Dự án TRVC chia sẻ: “Sử dụng cơ chế kéo và thông qua sự vào cuộc của các DN trong chuỗi giá trị lúa gạo, Dự án TRVC tạo ra các chất xúc tác hữu hiệu, mang tính tiên phong để thúc đẩy DN tổ chức các vùng nguyên liệu liên kết theo hướng bền vững, đa giá trị, mang lại các lợi ích và đồng lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường cho khoảng 200,000 nông hộ; đồng thời tạo tiền đề cho việc chứng nhận tín chỉ các-bon, sẵn sàng cho các giao dịch khi thị trường tín chỉ các-bon tự nguyện được vận hành thí điểm năm 2025 và chính thức hoạt động từ 2028 theo Nghị định 06/2022 của Chính Phủ”.
 

Bà Trần Thu Hà - Giám đốc Dự án TRVC giới thiệu về Dự án 

Ông Nguyễn Văn Vũ Minh – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp đã kết luận chỉ đạo tại buổi Hội nghị:
Việc phát triển ngành hàng lúa gạo thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải là xu hướng tất yếu trong thời gian tới, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của lúa gạo Việt Nam. Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã chủ động phối hợp Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tại Việt Nam trình Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt tiếp nhận Dự án TRVC.

Sở NN& PTNT đánh giá cao sự hưởng ứng và đăng ký tham gia kịp thời của các DN, đồng thời trong thời gian tới cam kết tiếp tục sẽ đồng hành cùng tổ chức SNV, tiếp tục chung tay cùng Doanh nghiệp phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng xanh của tỉnh Đồng Tháp nói riêng, và của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đề nghị chính quyền các cấp, địa phương tiếp tục quan tâm, truyền thông, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, tăng cường công tác chỉ đạo, đồng hành cùng thực hiện đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, sẽ thành lập Ban điều phối giải quyết, hỗ trợ, có quy chế hoạt động để vận hành tốt cho dự án trong thời gian tới.”
 
Ông Nguyễn Văn Vũ Minh - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp phát biểu kết luận

Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí